Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Tiểu luận: Bán hàng đa cấp và bán hàng đa cấp qua mạng

bình luận
Tham gia trao đổi, thảo luận về luận văn, SPSS trên nhóm Facebook: https://goo.gl/HRv6x5


MỞ ĐẦU


Vài năm trở lại đây, cùng với sự nở rộ của mô hình kinh doanh đa cấp đã ghi nhận hàng loạt vụ lừa đảo lợi dụng phương thức kinh doanh này. Đáng chú ý, trong nhiều vụ lừa đảo đã được báo chí lên tiếng cảnh báo từ trước đó nhưng cơ quan chức năng đã không kịp thời ngăn chặn và người dân cũng mất cảnh giác. Với sự phát triển của công nghệ thông tin ngày càng mạnh mẽ, việc chuyển đổi hình thức kinh doanh sang kinh doanh đa cấp trên mạng trá hình dưới nhiều kiểu kinh doanh khác nhau, cũng gây xôn xao dư luận với bao điều tốt xấu của hình thức kinh doanh này. Vậy thế nào là bán hàng đa cấp (BHĐC) và BHĐC qua mạng? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sau đây!

Bán hàng đa cấp (BHĐC tiếng anh gọi là Multi Level Marketing – MLM) đã xuất hiện trên thế giới từ những năm 1940 gắn liền với tên tuổi của nhà hóa học người Mỹ Karl Ren Borg (1887 -1973 ). Ông là người đầu tiên đã ứng dụng ý tưởng Multi Level Marketing – MLM vào cuộc sống tạo ra một hệ thống kinh tế, một ngành kinh doanh được xem là có triển vọng nhất trong thế kỷ 21.

Bán hàng đa cấp  là một hình thức kinh doanh mới ra đời nên việc đưa ra khái niệm về vấn đề này còn nhiều ý kiến khác nhau. Nhưng  BHĐC nên được nhìn nhận từ hai góc độ:

• Thứ nhất, từ góc độ khoa học kinh tế: “BHĐC (MLM) là một phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa thông qua mạng lưới người tham gia BHĐC gồm nhiều cấp nhiều ngành khác nhau”
Theo định nghĩa này BHĐC là một phương thức tiếp thị bán lẻ hàng hóa mà sản phẩm từ nhà sản xuất được đưa đến trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các cá nhân bán lẻ, nhà phân phối (NPP) mà không cần phải qua các khâu trung gian, cũng như không tốn những khoản chi phí quảng cáo khổng lồ. Mạng lưới phân phối hàng hóa được phân thành nhiều nhánh khác, nhiều cấp khác nhau để trực tiếp đưa hàng hóa tới người tiêu dùng.

• Thứ hai từ góc độ khoa học luật của Việt Nam: “BHĐC là phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 11 Điều 3 Luật cạnh tranh” (Điều 3 Nghị định 110/2005/NĐ-CP ngày 24/8/2005 của Chính phủ về quản lý hoạt động BHĐC), cụ thể:
“Việc tiếp thị để bán lẻ hàng hóa được thực hiện thông qua mạng lưới người tham gia BHĐC bao gồm nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau.
Hàng hóa được người tham gia BHĐC tiếp thị trực tiếp cho người tiêu dùng tại nơi ở hoặc địa điểm khác mà không phải là địa điểm bán lẻ thường xuyên của doanh nghiệp hoặc người tham gia.
Người tham gia BHĐC được hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ kết quả tiếp thị bán hàng của mình và của người tham gia BHĐC dưới do mình tổ chức và mạng lưới đó được doanh nghiệp bán hàng đa cấp chấp thuận”.




PREVIEW




DOWNLOAD





NHẬN BÀI VIẾT QUA EMAIL